Thursday, December 6, 2007

... manipulation...

wala lang, gusto ko lang ilabas, parati ko kasi nakikita sa news, wala naman ako makausap o mapagsabihan....

tangnang Pilipinas at pulitika.... lumalakas daw ang piso kahit na nagkaron ng kaguluhan sa makati kamakailan dahil kung ikumpara sa dolyar ng estados unidos eh tumataas pa ang halaga nito... samantalang si kanong trainer ko eh natatakot na sa unti unting pagbaba ng halaga ng dolyar... di ko pa talaga nakikita, pero kumpara kaya sa euro, lumalaki ang halaga ng piso??? kasi kun palabasin sa balita parang ang galing ng presidente dahil nagagawa nyang stable ang ekonomiya, pero ang totoo eh kumukuha lang xa ng puri sa pagbaba ng dolyar at pinapalabas na piso ang tumataas... kung ito lang ang dalawang currency sa mundo, maaaring ibig sabihin ng pagbaba ng isa ay ang pagtaas ng isa pa... kaso madami pang currency eh... kaya ndi ako naniniwalang tumataas talaga ang halaga ng piso dahil bumababa ang dolyar... mukha lang siguro...

 

pana-panahon lang siguro yan...

5 comments:

  1. ahahahaha. in fairness, point taken. ;p

    ReplyDelete
  2. taenang gloria.
    taenang trillanes.
    tenang pulitika.
    taena nilang lahat.

    ReplyDelete
  3. sa palagay ko ang naging manhid na ang karamihan ng mga pilipino.

    kitang kita na ang kagaguhan na ginagawa sa atin ng gobyerno. pero wala silang ginagawa kasi mas importante na ngaun ang makakain ng 3 beses sa isang araw kaysa maging malaya habang buhay.

    ang isang kinaiinis ko ay yung kaso ng sumilao farmers.

    PUTANGINA NAMAN.

    naglakad sila mula sa mindanao para may makausap sa gobyerno at pakinggan ang kanilang hinaing/reklamo sa lupang kanila naman talaga! tapos ang madadatnan nila ay mga pulis tapos yung mga dapat kumausap sa kanila ay nagtatago sa likod ng mga barikada o kaya naman ay nasa ibang bansa at nagbabaksyon.

    eto lang masasabi ko...


    PUTANG INA MO GLORIA MACAPAGAL ARROYO!!!
    KAHIT MINSAN DI KITA TINURING NA PRESIDENTE KO!

    SIGURADO AKONG IKINAHIHIYA KA NA NG TATAY MO.

    TANGINA MO ULIT. PAK U!

    ReplyDelete
  4. tangina nga eh... nakita ko un timeline nila.. ang gulo ng isyu ng pag-aari. parati na lang silang pinapaasa. ndi sa kanila naman talga un lupa pero at least meron part na sa kanila.. and besides, ang putanginang gobyerno, kala mo nanay na umabandon sa anak. tila habambuhay nilang kinalimutan, tapos nun mei paraan sila para kumita eh bigla na lang aangkinin mula sa mga magulang na nag-alaga sa mga lupaing kinalimutan nila? pak sila. gusto ko murahin ang mga ndi sumama sa rally ni trillanes pero naniniwala sa cause nya. gusto ko murahin si trillanes dahil ndi nya pinanindigan na hanggang patayan ang laban. pero sino ba naman ako para murahin xa? isa rin lang ako sa mga taong naniwala sa mga gusto nyang iparating, pero walang magawa, at walang ginawa. isa rin ako sa mga taong nagsasalita lang at wala naman talagang aksyong ginagawa.

    pero putanginang gobyerno yan talaga.

    ReplyDelete