Sunday, August 31, 2008

...nth heartbreak: until next year...

ansakit na ng kamay ko... kakapalo sa upuan namin. just like i always do when watching a basketball game... 3rd quarter, 24 lamang, sabi ni che wla na... si kali nagtext, one Hail Mary for UST... si imon nagtext, "puso" ata... ako, badtrip, pero tulad ng kahit sinong basketball fanatic na naniniwala sa team nila, umasa ako, dahil 3rd quarter pa lang naman... ndi ako nagreply sa mga tao. laro muna. na tech si pido nun mei mini-run ang uste. pero nagrun ulit. grabe ang pinakitang kagustuhan manalo ni jervy. grabe ang effort ni dylan. putangina ni allera. mali desisyon ni bautista.

kaya.

sana.

heartbreak nanaman...

una, 14-point lead ng uste, tinalo ng FEU. last thursday lang, after sobrang husay na habol, munting mental lapse lang, buzzer beater. tpos ngayon, eto.

36 seconds pa. di kelangan tumira ni tata ng tres. bumato xa kahit 3 ata bantay nya. natural butata. tinulungan na nga sila ng UE dahil nagmintis ng isa pa, si allera naman nagpabida. samantalang kaya nga naging 1 lang lamang ng UE dahil TUMALON SI JERVY SA HALFCOURT PARA MAAGAW UN BOLA... tapos kelangan magpabida si allera at tata... oo mtutuwa ako kun pumasok. pero ill-advised. sobrang "puso". di na ginamit "utak" sabi nga ni dipa...

salamat fenequito, dahil sa nakakasira ng laro mong depensa. nakakasakit ka minsan, tinatawag kang kupal, tinatawag kang gago, pero ok lang. at least alam mo kun anu posisyon at kun anung role mo.
salamat milan, kahit na huli na, ipinakita mong meron tayong dahilan na magtiwalang maganda ang kinabukasan ng uste dahil sa mga player na tulad mo...
salamat jay-r camus (oo alam ko ndi jay-r pangalan nya), dahil sa husay at pagsisikap na ginawa mo, sa kagustuhan mong manalo, at sa paglalaro mo ng bigay-todo kahit na lugmok na mga kakampi mo...
salamat japs, dahil kahit wala kang jump shot, ipinakita mong napakahalaga mong parte ng Tigers, isang mahusay na tagapamalakad ng team, at stable na presence sa court pag andun ka, 100% man o ndi...
higit sa lahat, salamat jervy, dahil sa lahat ng ibinigay mo sa uste. ikaw, at wala nang mas hihigit pa, ang pinakamagaling na player sa UAAP ngayong taon. kun sakali mang ibigay nila sa iba ang MVP trophy, alam naman ng lahat na wala kang kapantay sa lahat ng kalaro ngayon sa liga. nawa'y magkaron ka ng magandang kinabukasan sa larangan ng basketball...


tangna ka mirza, dahil wala kang silbi buong season. ikaw lang kulang.
tangna ka dylan, asan ka na? ikaw ang pinkakumpletong player na kilala ko sa UAAP, at kahit na binabangas ka sa PEx ng ilang tao, alam ko namang ikaw ay isa sa pinakamabait na player sa UAAP... pero asan ka nun kelangan ka?
tangna ka allera, andami mong sinayang na possession... isang adventure parati ang mga tira mo. sayang ang PBL experience mo. umasa ako talagang ikaw ang magiging isa sa mga pinakamahusay na player ng uste ngaung taon, pero ayun, on-off ka, andami mo pa maling desisyon.
tangna ka canlas, dahil sa ilang laro na ipinakita mong napakalaki ng improvement mo, umasa akong wala nang tatalo sa tin pag ikaw, si dylan, si japs, si allera, at si jervy ang nasa loob. pero ayun. nawala ka rin.
tangna ka tata, para kang si migs. umasa ka na masyado sa 3pt shooting mo. sabi ng tita ko na taga la salle, nakita ka daw maglaro ng mga scout ng DLSU at naniniwala silang napakahusay na shooter mo. sa nabasa ko mula sa nakita ni imon somewhere, ikaw daw ang pinakamahusay na shooter na bata... tuwang tuwa akong nalaman na uste ang pinili mo... pero 2 laro ang personal kong nakitang nagkamali ka ng desisyon sa mga huling sandali...
tangna ka jeric, kala ko ikaw na ang sagot sa kulang na outside shooting ng gwardya. pero masyado ka pa ring gigil. sana tumanda kayo ni tata ng mabilis...


asan ka chuck nun kelangan ka?
kala ko ba magaling un isang player ng uste na bangkong rookie?

di ko alam kun mei kulang ako. masakit lang talaga pagkatalo... ansakit malaglag...






...till next year...


***sana di na si dianne querrer ang courtside reporter.
***boom gonzalez ang commentator ng games ng uste vs FEU, DLSU at UE... salamat seio tangna ka. kala namin kmi mei kasalanan dahil pag live kami nanonood talo parati. ikaw pala. pakshet ka.
***MVP defining moment = Jervy halfcourt steal, drive, dish to japs for an and-1 play...
***nakakainis matalo sa UE pa. anyayabang, ampapangit pa. ndi. si Llagas lang pala tinutukoy ko mei pareho nun. si Paul Lee, magaling, sige, pero putanginang yabang. si Marcy... wla ako masabi. galing mo tol. tangna ka lang tinalo mo kami.
***ganito pala feeling ng FEU at UE nun nilaglag natin sila... tsk... bawi na lang next year...

45 comments:

  1. o nga pala. coach pido. salamat. sa emosyon. sa pagiging coach... iba pa rin ang presence mo... di man ikaw ang pinakamahusay na coach, ikaw naman ang tamang coach ng uste... next year ulit...

    ReplyDelete
  2. putangina!!!!!!!!!! nand2 ako sa bicol 3rd quarter naluha ako dahil nwawalan na ako nang pagasa.. parang ano.... haaay

    sana meron mapakita next season.. wala na si jervy at japs..

    oo gs2 ko din murahin si mirza allera GILE BOOM GONZALES!! Xa ang Jinx ng uste kasama ni dianner querrer..

    voltz palagay ko dpat si Pido asst coach lng.. wla lang..

    tapos dapat magkaroon na ng UST press.

    malaking tulong si FENEQUITO dahil sa "voltaire lozada" type ng defense niya. heheh

    SI CAMUS kasi mukhang tambay sa sampaloc type ng defense niya. heheh

    ReplyDelete
  3. ito muna comment ko:

    - tama sinabi mo, si pido ang tamang coach ng UST. siya ang coach na may pusong tigre. sabi nila pikon daw at kupal sa pag sigaw ng players, pero nakita na ba nila si aric?! mabait pa si pido kung i-kumpara sa kanya.

    ReplyDelete
  4. salamat fenequito, dahil sa nakakasira ng laro mong depensa. nakakasakit ka minsan, tinatawag kang kupal, tinatawag kang gago, pero ok lang. at least alam mo kun anu posisyon at kun anung role mo. - hear, hear.

    salamat milan, kahit na huli na, ipinakita mong meron tayong dahilan na magtiwalang maganda ang kinabukasan ng uste dahil sa mga player na tulad mo... - kahit papaano naipakita nya ang tunay na UST player, may 3P!

    salamat jay-r camus (oo alam ko ndi jay-r pangalan nya), dahil sa husay at pagsisikap na ginawa mo, sa kagustuhan mong manalo, at sa paglalaro mo ng bigay-todo kahit na lugmok na mga kakampi mo... - yung gigil nya nasa tamang panahon.

    salamat japs, dahil kahit wala kang jump shot, ipinakita mong napakahalaga mong parte ng Tigers, isang mahusay na tagapamalakad ng team, at stable na presence sa court pag andun ka, 100% man o ndi... - japs laro ka sa grad school.mba team :)

    higit sa lahat, salamat jervy, dahil sa lahat ng ibinigay mo sa uste. ikaw, at wala nang mas hihigit pa, ang pinakamagaling na player sa UAAP ngayong taon. kun sakali mang ibigay nila sa iba ang MVP trophy, alam naman ng lahat na wala kang kapantay sa lahat ng kalaro ngayon sa liga. nawa'y magkaron ka ng magandang kinabukasan sa larangan ng basketball... - di na kailangan ng trophy ni Jervy. kasi sa puso ng bawat tomasino siya ang MVP!

    ReplyDelete
  5. see you next year! :)

    Go La Salle!!! :)

    D - L - S - U

    Animo la salle :)

    ReplyDelete
  6. Si Mirza - may Migs De Asis Syndrome :)
    Si Allera - BOBO! TANGINA MO!
    Si Canlas - pota. pinahiya mo ako, umaasa akong breakout season mo ngaun!
    Si Tata - Tsong naman! alam namin na shooter ka PERO di ikaw ang MVP. Di ikaw ang may lisensyang tumira!
    Si Jeric - LOL. KAYA PALA WALA KA SA LA SALLE! AYUSIN MO BUHAY MO!
    Si Gile - UMALIS KA NA SA TEAM. PLEASE LANG!

    ReplyDelete
  7. animo la salle!!

    ang sakit!!!
    tae!!

    next year bawi tyo.. :)

    ngayon la salle all the way!!
    hehehehe.. :)
    may mas mahaba aq post bukas.. tae d q knakaya ang sakit
    hahahaha :)

    ReplyDelete
  8. nakakaiyak.

    nag dasal pa ako. muntik na. :(

    ReplyDelete
  9. GO LA SALLE!!! mei outfit na ko at sapatos na pang-DLSU games... DLSU all the way na...

    o nga pala. nakalimutan ko si Gile. pero di naman kaala-alala... pota.

    ReplyDelete
  10. balita: si bonbon kinuha ng san miguel... akalain mo un..

    ReplyDelete
  11. bert, oo, siguro dapat assistant lang capacity ni Pido... pero iba pa rin pag-head coach xa ng uste... magaling si coach acot (tama ba?) dahil kaya nya dalhin uste... pero though kelangan natin ng disiplina, mas importante pa rin ang pagkakaron ng puso...

    papayag ako na si coach acot ang head sa totoong buhay, pero si pido pa rin coach sa papel at sa TV... hehe..

    ReplyDelete
  12. defensive coach si acot.

    si acot para din si pido sa disiplina. may +1 suntok pang kasama.

    pero si pido yung nagdedeliver talaga ng mga malulupit na mura sa mga tangang players (READ: GILE) si Mirza paborito ni Acot, bulok sa depensa kasi

    ReplyDelete
  13. ANIMO LA SALLE! pwde din FEU.hahaha!

    haha! langya, ang sakit talaga malaglag. i was still hoping na umabot pa sa final four.hay...

    kahit na panget reception kanina at nakakahilo panuorin pinagtyagaan ko makapanuod lang ng game na yan. tsk.. tama nga, till next year.

    un nga lang wala na si jervy and japs.sad..:(

    ReplyDelete
  14. oo nga ako din umasa ako kay canlas.. tangina toh.

    ReplyDelete
  15. sobrang "puso". di na ginamit "utak" sabi nga ni dipa... - salamat sa pag-quote. di ba totoo sinabi ko?

    salamat jay-r camus (oo alam ko ndi jay-r pangalan nya), dahil sa husay at pagsisikap na ginawa mo, sa kagustuhan mong manalo, at sa paglalaro mo ng bigay-todo kahit na lugmok na mga kakampi mo... - in fairness, kamukha nga niya si Jay-R na singer... :))

    ReplyDelete
  16. puso...

    haha - natawa ako dun sa boom gonzales. siya pala ang matinding malas. Hahahhaa.

    ReplyDelete
  17. natutuwa ako sa team ng FEU... maganda composition nila, at gs2 ko naman mga player nila.. si barocca, kahit ampangit ng mukha, napakahusay na player talaga... kaso ayoko silang manalo dahil nakakaburat crowd nila.. gs2 ko makita silang matalo... sa cheerdance naman nagsimula pagkairita ko sa crowd nila eh...

    nakakainis... talagang umasa din ako... regular ka ba nanunood ng games ng uste?=P tyagaan ah.. hehe...

    wla na si jervy... un ang pinakamasakit na kawalan nx year... si japs, depende sa pag-improve ni fortuna at clark..

    ReplyDelete
  18. balat xa sa pwet. nakakainis xa. xa pa nagsabi on air na xa daw nagcover nun past 2 heartbreaking losses ng uste...

    ReplyDelete
  19. ndi mo ba napansin? practice pa lang si jay-r na un eh... hehe...

    ReplyDelete
  20. yun nga, ampanget tlga ng crowd nila. minsan parang uncivilzed.hahaha!ang sama ko, pero ganun kasi sila minsan e.heheh!

    i watch regularly pero hindi na live. nagrereview kasi ako for the board exams e.binalak ko pa man din na live na manuod pag umabot sila final four, but unfortunately...laglag na. waah, kainis tlga.

    ReplyDelete
  21. uncivilizd tlaga sila! pareho ng UE!!!!!!!!!

    ReplyDelete
  22. kamukha nya talaga. ako din e, dati pa lang jay-r na tawag ko sakanya.hahaha

    ReplyDelete
  23. sana sumali na UST sa off-season tourneys.. haay. nkakalungkot na season toh. tumaas ang presyon ng dugo ko. hahah

    ReplyDelete
  24. salamat sa pag-agree..nakaprivate naman tong post ni voltaire noh?baka kasi may magalit na tga FEU and UE.hahaha!

    ReplyDelete
  25. paraan lang ni Lord ang pagkalaglag natin para makapagaral ka ng mabuti.:p

    ReplyDelete
  26. ay, ndi kasi nakaprivate eh...=P pero opinyon naman un eh... sa inboundpass.com ang mga pinakaskwater na hirit talagang either FEU or UE.... at un mga feeling tga ateneo or la salle na gumagawa ng issue...


    pero touchmove ah, walang burahan ng napost na.. hehe.. ipakita natin ang totoong nararamdaman natin... whahaha...

    ReplyDelete
  27. waah! ung post ni imon pala ung nkaprivate kanina.haha! cge, d ko buburahin. buti nalang nagcomment din si robert.haha!

    oo nga, mag-aaral tlga ako ng mabuti.wish me luck. hehe!:)

    ReplyDelete
  28. kya mo yan!=P

    tapos papainom ka pag pumasa ka..=P hehe... ndi na naulit ang pag-inom natin eh..=P hehe...

    (nako, baka touchy subject, wag ka sana magalit, baba EQ ko as of the moment eh... hehe)

    ReplyDelete
  29. pag ako pumasa magpapainom talaga ako.haha!

    nu k ba? okay lang noh..antagal na nun e. :)

    ReplyDelete
  30. great.=P i'll mark my calendar for board results.. haha...

    ReplyDelete
  31. mas masakit un pagka talo ng uste kung live ka nanuod.. tsktsk

    ReplyDelete
  32. totoo po. at sa harap ko mismo nangyari ang pagcall na thrown out si coach. huhu.

    ReplyDelete
  33. oh well highlight nga pala ung nawalan ng kuryente haha!

    ReplyDelete
  34. o nga. di ko nainis ako at napakahaba ng commercial. brownout pla. kmusta naman...


    hay... kanina magkasama kami ni esme ah.... putangshet kasi di ako makaget-over... kelangan ko ng kausap... salamat sa slurpee nakapag-cope ako ng konti...


    go la salle na... durugin ang mga jologs... at ateneo...

    ReplyDelete
  35. waaaaaaaaa dapat minura nio un referee.. mga mandurugas un mga un eh!.

    ReplyDelete
  36. GO LASALLE!! ayoko sa ateneo yayabang lalo si rabeh at salamat! tangina ni salamat nakapagsuot lang ng BLUE akala mo na kung sinong pogi. magsama sila ni escueta!

    si walsham papatay kay rabeh! hahaha

    ReplyDelete
  37. onga po eh! badtrip! super! kasunggab sunggab!

    ReplyDelete
  38. nyahaha may mga referree na dapat binabato kagaya ni number #15 at si boyong manalac

    ReplyDelete
  39. kung sino man sila haha! badtrip pa ung tinawagan ng foul si jervy na wala naman ginawa hahaha!

    ReplyDelete
  40. mamatay din sila mga mandurugas!!! hahahaha

    ReplyDelete