Monday, May 11, 2009

...my birthday adventure...

I planned on a house party last saturday. I didn't want something big, last time I did, I didn't know where to place myself in. I think last time I had family, SDP, high school, and college friends over. This year, I didn't bother inviting high school friends, as I wouldn't be able to entertain them much, and I invited SDP, classmates, and family over.

It was supposed to be 6 onwards, but as of 8PM, di pa luto un pasta, na technically would be the only real food para sa gutom. I was fine with that because there was a potluck dinner at La Salle that night, na ndi ko napuntahan.

=================================================================

The Hospital

3AM and we're only on our way home. I got a text from Job, saying Ma was rushed to the hospital. I was committed to my girls though, and I can't let them just ride a cab at that time in the morning from God knows where, so I said I'll go to the hospital as soon as I can, but I have to take them all home first. After dropping Sop off and Issa, Che, and Steph at Issa's, I rushed to Cardinal Santos.

Funny, I said I didn't feel sleepy. But as I got to Meralco (incidentally, the same place where I crashed the Crosswind), I was switching lanes unconsciously. Then after crossing EDSA, my mind was playing. I was like "where the hell am I?" when if perfectly fine, I know La Salle Greenhills is just on my right side. I came to my senses, though, and managed to get to the hospital unscathed.

Ma was there, sleeping. Pa and Job went out to eat, I opted to stay since I was full and I couldn't walk right. On 2 occassions, the doctor in charge asked my mom how she felt, and she responed almost the same way, saying, "umiikot pa rin paningin ko".

I thought about not going through with the party, since her health must come first, but she ended up being discharged, and was said to have experienced what she did because of stress.

================================================================

Shoutouts:

Che - Sa pagpunta. Sa pagluto ng pasatang "mula sa puso". Sa pagkwento. Sa pagsama. Sa AV Component Cable ko para sa PSP (TV na lang solb na!!!). Sa pagtulog ng maaga (jologs!). Salamat.

Dipa - Salamat. Inaya kita pumunta, ndi ako masyado nakastay sa table kasama nyo, but I do hope you enjoyed time spent. Mei proxy naman ako eh. hehe...

Tring - see Dipa. Un sinabi ko lang sa kanya dun o ^ . Tama na landi. Wahahahaha...

Issa - gising ka maaga para makapagpagupit ka. Speysyal ka, ikaw lang bisita kong hatid-sundo ko. Ikaw pa nagpabili ng Strong Ice di mo naman inubos. Next time maging pihikan ka ubusin mo. Salamat na rin sa pagpunta despite "tight schedule".
----------------------------------------------------------------------------------------
Jason - Sa susunod na pagkikita na. Nakakatawa usapan natin nun umaga eh, pero baka ndi pde i-post. hehe... Salamat sa pagiging early bird! 9PM is the new 6PM eh.

Keala - Maraming salamat at nakapunta ka.

Xtian - Salamat sa tables and chairs. Balik ko sa weekend. Dumihan muna namin. hehe.. Joke lang, wala lang ako oras. Pero babalik ko un. Nilagyan pa namin ng bagong sako un mga paa, nakakaawa na ichura nun sako nyo dati eh..

Kali - Salamat sa 250 mo! hehe.. Masyado mo dinidibdib daw laro sabi ng mga pinsan ko. It's a game, you just play. We've lost thousands sa tong-its, but we still play. You don't win if you feel so down when you're losing. 270 naging puhunan ko, naubos un, nagkautang ako, pero in the end, panalo pa ko 200++ apart from 270 na puhunan. I'm just saying, play it, don't take it seriously. Makakasira ng diskarte. Ndi pa nga nagtatatawa ng makulit si Uncle Owe at ndi si Jon un umupo sa isa pang seat eh. Pag un dalawang un kalaban mo baka napikon ka ng todo. Hehe... Balik tayo small time kela Mario. Pero kun wala kang ginagawa pag weekends, sabihin mo lang, pde tayo paumaga tong-its para mahasa ang skills mo. hehe..

Arianne - Yey! Pumunta ka!
-------------------------------------------------------------------------------------
Tampururot:

Kuya Ags - ...

Imon - 70%?! 70%?! Ano ako?! Miami sa draft lottery? Anlaki ng chance pero ndi naman mananalo? Skwater ka. Ndi ka man lang sumasagot sa tawag. Wala man lang text.

Robert - aya ka ng aya magkita pero wala ka naman sa timing. Ewan.

Imon and Robert - di porke't kakapanalo nyo lang sa Vegas eh mataas na mga tao na kayo ngayon. (for reference: http://voltz1129.multiply.com/journal/item/145 )

EJ - Drawing ka. Nagpatawag ka pa. Tpos ndi ka man lang nagtext na ndi ka makapunta. 6AM na ko natulog. Walang text. Kinabukasan na. Happy Birthday pa. Wala man lang "sorry ndi ako nakapunta kahit nagsabi akong pupunta".

Paolo - Anu na?! Si Jason nga nagtampo na ikaw tinext ko tapos xa ndi, tapos ndi ka naman pumunta. Tsk.

Julee - Pagkagising mo, wala pang tao. Akala ko punta ka. Umasa ako.

==========================================================

Lessons Learned

1. Don't expect to get your money back. Ma gave me 3k for my birthday, and that's normally apart from what the expenses for the house party. What was supposed to be savings turned out to be birthday expenses, as I didn't have the heart to ask for it back from Ma.

2. Drinks are always a bitch. Buti na lang wasak the previous night si Jason, si Uncle Owe at Tito Vic ay nakainom na sa La Salle, at mahina naman uminom or ndi umiinom un iba pang bisita, so nagkasya naman 2 and a half cases, at mei natirang 2 Strong Ice. Buti na lang gudboy ako at mabait din mga tao sa paligid ko. hehe...

3. Less = More. Less people means more time with those people. I got to spend some family time together as well as classmate time through poker, and I wish I could've spent more time at the other table where Dipa and Jon were, but I think this was a bit better than the one year when I wasn't able to entertain Gersh and Bhil, and didn't have significant time with classmates. It doesn't matter if you've got a bunch of visitors but you don't get to talk to them.

4. College friends go a long way. I get the urge to text them for any nonsensical thing that may matter to us. The only other person I text at random is Che. And a day is not enough to spend time with all of them. But my wallet says it is.

5. A cake is not essential on a birthday. People can live with 1 real food, and a bunch of finger foods. Thank you Marty's veggie chicharon.

===========================================================

Sa mga pumunta at bumati, salamat. Sa mga ninais, pero ndi kinaya, ok lang naman. Nagkaintindihan na tayo. Sa iba, nabanggit ko na.

15 comments:

  1. isa lang masasabi ko.. di mo ako ininvite!

    ReplyDelete
  2. "friends are not invited, they just come".

    nagtext ako sa sun... kun nalaman mo na, sana nagtext ka man lang... ndi ko naman alam na wala ka pala narecieve.. tsk..

    nagtext ako sa mga tao sa phonebook ko. as far as i know, un ang mga active numbers ninyo. kun wala kayo natanggap, pero natanong ng ibang tao.......grabe... antay imbitasyon talaga?!?!?!=P hehe..

    ReplyDelete
  3. ...inde kumpleto bday kun wla ung pasta ko..ehehehe...

    ReplyDelete
  4. pare nasa maynila na ako :D kelan sunod na labas? pwede ngayong week? text nio ko babalik na ako sa bicol next week

    ReplyDelete
  5. tama!


    hahaha. nagkasakit ako nun eh. :|

    sorry na. magchachampion naman ang barca eh :D

    ReplyDelete
  6. kaya nga naghanap ng proxy gagawa ng pasta eh. hehe.. unless mei paraan ka para mag-email ng pasta mo? hehe...

    ReplyDelete
  7. oi grabe. wala naman sa thousands. haha. sabihin na nating bayad nko kay uncle uwe ng compli tix sa pacquiao fight sa araneta. hehe.

    ReplyDelete
  8. excuse me kaya lang naman ako nasundo kasi asa bahay din si potpot. :p pero yung hatid, payn, salamats. wahaha

    next time uubusin ko na lahat ng strong ice mo, pramis. di ko lang naubos dahil sa napaka "tight" na schedule (at hindi dahil sa mababang alcohol tolerance ko) :p

    ReplyDelete
  9. syempre, di yata kita nabati nung linggo. Haburdei. :)

    ReplyDelete
  10. exactly. tapos un ichura mo parang lugmok na sa kahirapan. hehe.... negative vibes ka habang laro.:P

    ReplyDelete
  11. yup. keep telling yourself that.:p

    ReplyDelete