Monday, August 31, 2009

...Batangas Getaway Part 1...

Usapan: Out of town trip for the long weekend, overnight from Sunday morning to Monday afteroon. Sunday 9am dapat on the way na to Batangas.

Cast:
Imon - The Host
Voltz - Designated Service Provider
Xtian - Resident Genius
Rey - Conyong Bida/The Navigator with the Aviator
Kali - Pasimpleng Garapal/Photographer Extrordinaire
Arianne - The Surprise
Kuya Bry - Cameo

Day 1: Arrival and Chillax
Byahe

Malinis na ang kotse. Wala mang aircon, lalaban naman ito sa malayuang byahe. Ngunit dahil nag-alok ang tito ko na ayusin ang ilaw nung kotseng mei aircon, napalinis ulit ako ng di oras. Nahihiya na ko sa mga kasabay ko, si Xtian na nasa McDo Q.Ave-EDSA na nang mga 8:45, at si Rey na papunta na raw nun mga panahong nagtetext si Xtian na andun na xa.

Sa kabutihang palad, nagawa naman ang ilaw nung kotse, ngunit walang busina. Ginamit ko na lang ang natutunan ko mula sa barkada ni ate pag walang busina ang kotse: ang "kuku" - sumigaw ng "kuku" sa abot ng iyong makakaya upang marinig ng mga nais mong patabihin sa kalsada. 

9:45 na ata nang makarating ako sa McDo Q.Ave. Si Boss Rey, kararating rin lang. Nasabi ko bang si Rey ang nag-suggest na sa lugar na ito na lang imbes na sa Gateway?  Wala lang. Ikaw na ang bida.


Genius Moment Number 1

Xtian: Si Arianne dadaanan natin sa HULING TOLLGATE. May gate dun, lalabas lang xa sa expressway. 
<towards last tollgate>
Xtian: Voltz, sa right side ka lang, tatabi tayo dun sa mei CR eh.
Volt: <opens window to pay>
Xtian: *shouts* Ate, Turbina exit na ba to?
Ate: Ndi pa po sir, derecho pa po. 
Xtian: Ah ok. Derecho pa daw Voltz. <texts Arianne: *Calamba exit pa lang pala kami*>
Arianne: Nyek, nalampasan nyo na kaya ako..
Xtian: Ambobo naman nun tollgate operator!!
<Xtian rants about tollgate operator.>
<Arianne arrives>
Volt: Arianne, anung exit ka dapat?
Arianne: Calamba. Bakit?

Nice, nice. 

Arrival @ Lipa

Sinalubong kami ni Imon sa kabilang dulo ng Star Tollway. Dito, napagdesisyunang hintayin si Kali bago kami mag-Bulalo. Lomi na lang daw muna. 






<--- Lomi house. 















                           Order ni xtian -------->

^ Lomi na malapot. Pero masarap.=)

Garapal Moment #1

Kali: Andyan na sila?
Imon: Oo. San ka na?
Kali: Ah.. uhm.. Tagaytay muna tayo!
Imon: <turns towards others> Tagaytay daw?
Xtian: Tangina. Style ni Kali, papasundo lang yan. 
Volt: Basta tinanung ko kun panu xa punta, sabi nya derecho na daw xa. Eh di pa-derechohin.
Kali: <to Xtian, who's holding the phone> Labo nyo. 

El Madero




Sa payo ng aming butihing host, pumunta kami sa El Madero resort. Magandang lugar naman ito, at para sa 150pesos per head <at 700pesos na cottege> ay hindi na talaga masama. Dito, magpapalipas kami ng oras habang hinihintay si Kali. 









Naisipan muna naming magpasa-pasahan ng football ni Imon. Nang tamarin na dito, nag-basketball naman kami sa court na lupa, at hindi semento ang sahig. 











At dahil wala pa si Kali, photo op muna: 







<--- Xtian catch













Rey catch --> 












<--- Imon catch
^Volt catch

Tapos nang masyadong ma-wili, gumawa na ng mas matinding mga pose para sa camera. Ika nga ni Imon "sacrifice for beauty". 







Imon in "Abutin Mo Kun Kaya Mo"



















Xtian in "Right By You!"











Rey in "Sinong Maliit Ngayon, Bitch!"











Volt in "In Your Face"












==============================================================

Matapos ang matinding lokohan sa pictures, sinundo namin ni Imon si Kali at Kuya Bry sa bayan, kun saan natutunan ko kung paano mangotong ang mga pulis na nakatambay at nag-aantay ng mga jeep na maaaring kotongan. Dito rin sa lugar na ito ako nakakita nga mga bangaw na mas malusog pa sa aso namin. Nahiya tuloy ako kumain ng fishball.:P 

Sa ngayon, eto na muna. Hindi na gumagana utak ko para i-post silang lahat eh.. =p 



9 comments:

  1. kala ko naman kasi malapit lang ang lipa sa tagaytay! haha. nung nasa biyahe na ako. narealize ko kung bakit ayaw niyo na ako sunduin. :)

    ReplyDelete
  2. lol. ramdam ko namang kasama si arianne. haha. sabi mo nga, mas masusurpresa ako kung hindi pala siya kasama. :)

    ReplyDelete
  3. malay ko bang malayo talaga. hindi garapal yun! suggestion lang naman. hehe.

    ReplyDelete
  4. wahahaha.. ugali.=P mei dagdag pa yan, mamya naman..=P

    ReplyDelete
  5. Tindi mo. Masama kaya maging assuming.=)

    ReplyDelete
  6. Maganda yung Caption na (Rey in )"Sinong Maliit Ngayon, Bitch!"

    Supposedly Answer ni Voltz: "Ikaw parin bakit??"

    haha!

    ReplyDelete
  7. =))

    vertically challenged. bastos ka.=P pang caption lang yun.=))

    ReplyDelete